TP.HCM thí điểm đèn giao thông tự điều chỉnh tín hiệu

Sở GTVT TP.HCM đang thí điểm đèn giao thông thông minh tại ngã tư Hàng Xanh, có camera quét lưu lượng qua lại, tự động điều chỉnh tín hiệu.

Sở GTVT TP.HCM đang thí điểm đèn giao thông thông minh tại ngã tư Hàng Xanh, có camera quét lưu lượng qua lại, tự động điều chỉnh tín hiệu.

Thông tin trên được ông Võ Khánh Hưng, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM trao đổi tại tọa đàm Chuyển đổi số trong quản lý đô thị: Xu hướng và giải pháp cho TP.HCM do Báo Người Lao Động tổ chức sáng 19.9.

Ông Hưng cho biết, Sở GTVT TP.HCM đang quản lý trên 1.000 camera giao thông, nhân viên theo dõi 24/24 giờ, dữ liệu từ hệ thống camera này được kết nối, tích hợp, chia sẻ cho lực lượng CSGT, công an các quận huyện phục vụ điều tiết, xử lý vi phạm giao thông.

Đối với hệ thống đèn tín hiệu giao thông (gọi tắt là đèn giao thông), hiện TP.HCM sử dụng nhiều nhất là loại điều khiển thủ công, một số đèn đời mới có thể điều khiển từ xa, phù hợp với tình hình giao thông.

Mới đây, Sở GTVT phối hợp với một đơn vị lắp đặt thí điểm đèn giao thông thông minh. Hệ thống này có gắn camera quét lưu lượng giao thông, tự động điều chỉnh tín hiệu theo thời gian thực. Hiện hệ thống này đang thí điểm ở ngã tư Hàng Xanh, sắp tới mở rộng thêm một số khu vực khác.

"Nếu áp dụng đại trà thì tiện dụng vô cùng. Các lực lượng chức năng như CSGT, thanh tra giao thông bớt phải ra hiện trường điều tiết, việc điều chỉnh tín hiệu đèn giao thông diễn ra tức thời, giảm được kẹt xe", ông Hưng đánh giá.

Ông Võ Khánh Hưng, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM thông tin việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động giao thông, vận tải trên địa bàn
ẢNH: BTC

Đối với vận tải công cộng, Sở GTVT đang quản lý hơn 13.000 chuyến xe buýt mỗi ngày, vận hành hệ thống vé điện tử trên 38 tuyến xe buýt với 550 phương tiện.

Dự kiến, cuối năm nay, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đưa vào khai thác. TP.HCM đang nghiên cứu phương án thẻ vé dùng chung, người dân có thể dùng một thẻ để sử dụng xe buýt, metro và các phương tiện công cộng khác.

Dù đạt nhiều kết quả nhưng theo ông Hưng, Sở GTVT hiện vẫn gặp nhiều thách thức về thu hút nguồn nhân lực và kinh phí đầu tư, nâng cấp hệ thống hiện hữu. Hiện lương sinh viên mới ra trường vào làm việc ở trung tâm giao thông công cộng khoảng 10 triệu đồng, thấp hơn so với mặt bằng chung. "Trước đây, trung tâm thu hút được nhiều bạn học ở nước ngoài về làm việc, nhưng được vài năm rồi họ cũng nghỉ", ông Hưng dẫn chứng.

Đại diện Sở TT-TT TP.HCM nêu các định hướng lớn về chuyển đổi số của thành phố
ẢNH: BTC

Trao đổi tại tọa đàm, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TP.HCM Võ Thị Trung Trinh, cho biết TP.HCM đang phối hợp Ngân hàng Thế giới tạo lập, hoàn chỉnh các lớp dữ liệu về đất đai, quy hoạch, giao thông, xây dựng, môi trường... Mục tiêu mà TP.HCM đặt ra là đến năm 2030 sẽ hoàn thiện, tích hợp và đồng bộ. Khi dữ liệu được chia sẻ, hoạt động điều hành của chính quyền hoặc công chức xử lý công vụ sẽ thuận tiện hơn.

PGS-TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu giao thông vận tải Việt Đức, cho rằng đèn đường thông minh, tra cứu đường thông minh, vé xe buýt điện tử, nắm bắt thông tin ùn tắc giao thông trên mạng chỉ là những ứng dụng nhỏ trong giao thông thông minh.

Về bản chất, giao thông thông minh không phải công nghệ mà là một cách tiếp cận để thúc đẩy giao thông phát triển bền vững, kết nối liền mạch các phương thức giao thông, giúp việc vận chuyển con người và hàng hóa an toàn.

Tin liên quan